Lợi ích của hạt chia: siêu thực phẩm giàu Omega - 3, Protein

Đăng bởi Lê Thị Mai vào lúc 09/03/2019

Hạt Chia thường được sử dụng trong nhiều công thức ăn uống lành mạnh. Ngoài việc có hương vị thơm ngon thì loại hạt này còn rất bổ dưỡng và mang lại một danh sách dài các lợi ích cho cơ thể, bao gồm cung cấp năng lượng, cân bằng lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và nhiều khả năng khác nữa.

1. Làm đẹp da

Hạt chia có tác dụng làm đẹp da

Các nhà nghiên cứu từ Mexico gần đây đã phát hiện ra rằng hạt chia có tổng nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn gần hai lần so với báo cáo trước đây. Trên thực tế, hoạt động chống oxy hóa của hạt chia đã được chứng minh là ngăn chặn tới 70% hoạt động gốc tự do.

Là một trong những thực phẩm chống oxy hóa cao nhất trên hành tinh, thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp chống lão hóa sớm và bảo vệ các tế bào da chống lại các tổn thương gốc tự do để tối ưu hóa sức khỏe của làn da.

2. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Do hàm lượng chất xơ phong phú, hạt chia có lợi cho sức khỏe tiêu hóa bằng cách thúc đẩy sự đều đặn và tăng tần số phân để ngăn ngừa táo bón. Chất xơ cũng hoạt động như một prebiotic để cung cấp nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, đóng vai trò trung tâm trong nhiều khía cạnh của sức khỏe và bệnh tật.

Thêm vào đó, chất xơ trong hạt chia cũng hấp thụ một lượng nước tốt và nở ra trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể giải thích tại sao các nghiên cứu lâm sàng cho thấy sử dụng hạt chia để giảm cân có thể có hiệu quả bằng cách kiềm chế cơn đói và ức chế sự thèm ăn.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt chia giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ và chất béo có lợi cho tim, hạt chia giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, một trong những lợi ích sức khỏe của hạt chia mạnh nhất là khả năng giảm viêm và giảm một số yếu tố mang đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt Chia đặc biệt có nhiều axit béo omega-3, tự hào thậm chí nhiều hơn cả cá hồi. Omega-3 có tác dụng bảo vệ tim bằng cách hạ huyết áp, mức cholesterol và viêm. Trong khi đó, chất xơ có trong hạt chia có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

4. Cân bằng lượng đường trong máu

Giàu cả axit alpha-linolenic và chất xơ, bằng chứng từ một số nghiên cứu cho thấy hạt chia có thể giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường để chống lại bệnh tiểu đường và kháng insulin. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh thậm chí còn phát hiện ra rằng việc thêm hạt chia vào chế độ ăn nhiều đường sẽ ngăn ngừa sự thay đổi lượng đường và lipid trong máu. Hơn nữa, các nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng thêm hạt chia vào bánh mì trắng làm giảm phản ứng đường huyết để ngăn ngừa đột biến và sự cố về lượng đường trong máu.

5. Tăng cường năng lượng và hiệu suất tập thể dục

Sử dụng hạt chia để tràn đầy năng lượng mỗi ngày

Hạt Chia thường được các vận động viên sử dụng để nạp carb, một chiến lược giúp tối đa hóa việc lưu trữ glycogen trong cơ bắp và gan để tối ưu hóa sức bền và tăng hiệu suất tập thể dục. Thêm vào đó, protein trong hạt chia có thể giúp xây dựng khối lượng cơ bắp và tăng sức mạnh để giúp thúc đẩy quá trình tập luyện của bạn.

6. Giúp xương chắc khỏe hơn

Một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của hạt chia là khả năng tăng cường sức khỏe xương và bảo tồn mật độ xương trong khi giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như loãng xương. Điều này là do hạt chia chứa canxi và mangan, hai khoáng chất cực kỳ quan trọng để duy trì sức khỏe của xương.

Với khoảng 99 phần trăm canxi trong cơ thể bạn được lưu trữ trong xương, canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh và mật độ xương. Mangan cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa xương, với các nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này có thể làm giảm khả năng tái hấp thu xương và giảm sự hình thành xương. Thật ấn tượng, một ounce hạt chia chứa 18 phần trăm lượng canxi bạn cần trong một ngày đồng thời đáp ứng 30% nhu cầu mangan hàng ngày của bạn để giúp xương chắc khỏe hơn.

7. Hỗ trợ giảm cân

Hạt chia hỗ trợ giảm cân rất tốt

Thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân. Hạt Chia cũng được xếp hạng trong số các thực phẩm protein có nguồn gốc thực vật hàng đầu , đó là lý do tại sao protein trong hạt chia rất tốt để tiêu thụ cho những người cố gắng tập cơ nạc, đốt cháy chất béo và kiểm soát cơn đói và thèm ăn. Các nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng protein của bạn có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách kiềm chế cảm giác thèm ăn và cắt giảm lượng calo.

8. Chống ung thư tăng trưởng

Hạt Chia rất giàu axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có trong nhiều loại thực phẩm thực vật. Năm 2013, một nghiên cứu trong ống nghiệm được công bố trên Tạp chí Hóa sinh phân tử cho thấy ALA giúp hạn chế sự phát triển của cả tế bào ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó gây ra sự chết tế bào của các tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh bình thường trong cơ thể. Mặc dù vẫn còn nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để tìm ra ý nghĩa sâu xa của ALA đối với các loại ung thư khác, đây là một khám phá tuyệt vời cho những phụ nữ đang vật lộn với các loại ung thư ngày càng phổ biến này. Khám phá này cũng làm cho hạt chia có tiềm năng chống ung thư .

9. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Hạt chia chứa canxi, phốt pho, vitamin A và kẽm. Canxi là chất cần thiết cho việc duy trì sức khỏe răng miệng. Trong khi đó, kẽm ngăn ngừa cao răng bằng cách giữ cho mảng bám không bị khoáng hóa trên răng của bạn và có tác dụng kháng khuẩn giúp loại bỏ mầm bệnh gây hôi miệng . Vitamin A và phốt pho cũng rất quan trọng đối với việc giữ cho răng chắc khỏe.

Nguồn: Lược dịch từ https://draxe.com

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Organic Center
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn