Tại sao đường có hại cho sức khỏe của bạn

Đăng bởi Lê Thị Mai vào lúc 31/10/2018

Để bắt đầu, chỉ đơn giản là không có gì tốt về đường. Nó không chứa protein, chất béo thiết yếu, vitamin hoặc khoáng chất. Nó thực sự là không cần thiết cho nó trong chế độ ăn uống. Trong thực tế, có một danh sách dài các lý do tại sao bạn nên tránh nó.

✔️ Đường gây trở ngại cho kích thích tố trong cơ thể của bạn, điều hòa cơn đói và cảm giác no. Điều này có thể dẫn đến tăng lượng calo và tăng cân.

✔️ Nó cũng gây hại cho sự trao đổi chất của bạn, có thể dẫn đến tăng lượng insulin và chất béo dự trữ. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa đường và béo phì.

✔️ Lượng đường cao cũng có liên quan đến một số bệnh chết người nhất trên thế giới, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

✔️ Hơn nữa, đường là gây nghiện. Nó khiến dopamine được giải phóng ở trung tâm của não, đó là phản ứng tương tự được kích hoạt bởi các loại thuốc gây nghiện. Điều này dẫn đến việc thèm ăn quá nhiều.

Trong ngắn hạn, đường là vô cùng không lành mạnh và nên tránh bằng mọi giá. Thay vào đó, bạn hãy xem xét 8 lựa chọn thay thế sau.

🍇 Stevia
Stevia là chất ngọt tự nhiên được chiết xuất từ lá của cây bụi Nam Mỹ được biết đến với tên khoa học Stevia rebaudiana. Nó không có calo và không gây tăng cân. Trong thực tế, các nghiên cứu trên người đã chỉ ra rằng stevia không liên quan đến bất kỳ tác dụng bất lợi nào

Không chỉ stevia được coi là an toàn, nó còn liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy stevioside, một trong những hợp chất ngọt có trong stevia, có thể làm hạ huyết áp cao từ 6–14% . Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin, có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường.

Cần lưu ý rằng hai hợp chất ngọt khác nhau chiết xuất từ cây stevia - stevioside và rebaudioside A - có mùi vị hơi khác nhau. Thông thường có dạng bột hoặc dạng lỏng, các sản phẩm có nhãn "stevia" có thể chứa một hoặc cả hai hợp chất này với số lượng khác nhau.

🍇 Xylitol
Xylitol là một loại rượu đường có vị ngọt tương tự như đường. Nó được chiết xuất từ ngô hoặc gỗ bạch dương và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Xylitol chứa 2,4 calo mỗi gram, ít hơn 40% lượng calo so với đường. Ngoài ra, nó không làm tăng lượng đường trong máu hoặc mức insulin .

Hầu hết các tác hại có liên quan đến đường thường là do hàm lượng fructoza cao. Tuy nhiên, xylitol không chứa fructoza và do đó không có tác dụng có hại nào liên quan đến đường.

Ngược lại, xylitol giúp nhiều lợi ích sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể cải thiện sức khỏe răng miệng bằng cách giảm nguy cơ sâu răng và sâu răng.

Hơn nữa, xylitol làm tăng sự hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này không chỉ tốt cho răng của bạn mà còn mật độ xương của bạn, có thể giúp bảo vệ chống loãng xương. Xylitol thường được dung nạp tốt, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu hóa như khí, đầy hơi và tiêu chảy.

Điều quan trọng cần lưu ý là xylitol rất độc đối với chó. Nếu bạn sở hữu một con chó, bạn có thể muốn giữ xylitol ngoài tầm tay hoặc tránh để nó trong nhà hoàn toàn.

🍇 Erythritol
Giống như xylitol, erythritol là một loại rượu đường, nhưng nó chứa ít calo hơn. Chỉ với 0,24 calo mỗi gram, erythritol chứa 6% lượng calo của đường thường.

Nó cũng có vị gần giống như đường Cơ thể của bạn không có enzyme để phá vỡ erythritol, vì vậy hầu hết nó được hấp thụ trực tiếp vào máu của bạn và bài tiết qua nước tiểu. Do đó, nó dường như không có tác dụng có hại mà đường thường xuyên làm.

Hơn nữa, erythritol không làm tăng lượng đường trong máu, insulin, cholesterol hoặc triglyceride. Nó được coi là an toàn cho con người và được dung nạp rất tốt.

Các nghiên cứu trên người cho thấy không có tác dụng phụ của erythritol khi tiêu thụ hàng ngày ở mức 1 gram trên mỗi pound (45 kg) trọng lượng cơ thể, mặc dù liều cao hơn có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa ở một số người.

🍇 Xi-rô Yacon
Xi-rô Yacon được chiết xuất từ cây yacón, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được biết đến với tên khoa học là Smallanthus sonchifolius. Nó có vị ngọt, có màu tối và có độ đồng nhất dày đặc tương tự như mật đường.

Xi-rô Yacon chứa 40-50% fructooligosaccharides, là một loại phân tử đường đặc biệt mà cơ thể con người không thể tiêu hóa được. Bởi vì các phân tử đường này không được tiêu hóa, xi-rô yacon chứa một phần ba lượng calo đường thường, hoặc khoảng 1,3 calo mỗi gram.

Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng fructooligosaccharide có thể làm giảm ghrelin gây nghiện, có thể làm giảm sự thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn. Chúng cũng nuôi những vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, điều này cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ đái tháo đường và béo phì, cải thiện khả năng miễn dịch và chức năng não tốt hơn.

Xi-rô Yacon thường được coi là an toàn, nhưng ăn một lượng lớn chất này có thể dẫn đến khí dư thừa, tiêu chảy hoặc khó chịu tiêu hóa nói chung. Một nhược điểm khác đối với xi-rô yacon là bạn không thể nấu ăn hoặc nướng với nó, vì nhiệt độ cao phá vỡ cấu trúc của fructooligosaccharides. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng xi-rô yacon để làm ngọt cà phê hoặc trà của bạn, thêm nó vào nước sốt salad hoặc khuấy nó thành bột yến mạch.

🍇 Đường dừa
Đường dừa được chiết xuất từ nhựa dừa. Nó chứa một vài chất dinh dưỡng, bao gồm sắt, kẽm, canxi và kali, cũng như chất chống oxy hóa. Nó cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn đường, có thể một phần là do hàm lượng inulin của nó.

Inulin là một loại chất xơ đã được chứng minh là làm chậm sự hấp thu glucose. Tuy nhiên, đường dừa vẫn còn rất nhiều calo, có chứa cùng một lượng calo mỗi khẩu phần như đường thông thường. Nó cũng chứa hàm lượng rất cao fructose, đó là lý do chính tại sao nó cũng nên được sử dụng hạn chế.

🍇 Mật ong
Mật ong là một chất lỏng màu vàng, dày được sản xuất bởi ong mật. Nó chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất, cũng như sự phong phú của các chất chống oxy hóa có lợi.

Ăn mật ong có thể giúp tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu của bạn. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong máu có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Trong thực tế, mật ong đã được chứng minh là cải thiện một số yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn mật ong trong tám tuần làm giảm đáng kể cholesterol LDL "xấu" và chất béo trung tính trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Nó cũng làm tăng cholesterol HDL "tốt". Tuy nhiên, trong cùng một nghiên cứu, một dấu hiệu của lượng đường trong máu được gọi là HbA1c tăng lên, điều này không tốt.

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn mật ong đã giảm hàm lượng protein phản ứng C (CRP), đó là một sự đo lường tình trạng viêm.

Nó cũng làm giảm homocysteine, một dấu máu khác liên quan đến bệnh tật.

Hơn nữa, cả hai nghiên cứu này cho thấy mật ong có ít tác dụng có hại hơn đến lượng đường trong máu và sự trao đổi chất so với đường thông thường.

Nhưng mặc dù thực tế rằng các nghiên cứu đã cho thấy mật ong có một số lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn, nó vẫn chứa fructose, có thể gây hại cho nhiều vấn đề về sức khỏe. Nói chung, mật ong vẫn là đường và không hoàn toàn vô hại.

🍇 Siro lá phong
Xi-rô phong là một chất lỏng có đường, dày được làm bằng cách nấu nhựa cây phong. Nó chứa một lượng khoáng chất phong phú, bao gồm canxi, kali, sắt, kẽm và mangan. Nó cũng chứa ít nhất 24 loại chất chống oxy hóa khác nhau.

Một vài nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng xi-rô cây phong có thể thậm chí có lợi ích chống ung thư, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Trong khi xi-rô cây phong có chứa một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có lợi, thì nó có hàm lượng đường rất cao. Nó có chỉ số glycemic thấp hơn một chút so với đường thông thường, vì vậy nó có thể không làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, nhưng nó vẫn sẽ tăng chúng.

Giống như đường dừa và mật ong, xi-rô cây phong là một lựa chọn tốt hơn so với đường thông thường, nhưng nó vẫn nên được tiêu thụ một cách vừa phải.

🍇 Rỉ đường
Rỉ đường là một chất lỏng màu nâu ngọt, có độ đặc, giống như xi-rô. Nó được làm nước mía hoặc củ cải đường. Nó chứa một số ít các vitamin và khoáng chất, cũng như một số chất chống oxy hóa.

Trong thực tế, rỉ đường mía có nhiều chất chống oxy hóa hơn cả mật ong và maple syrup. Hơn nữa, hàm lượng kali và canxi cao có thể có lợi cho sức khỏe của xương và tim.

Nhìn chung, rỉ đường là một thay thế tốt cho đường tinh chế, nhưng không có lý do để thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn, vì nó vẫn là một dạng đường.

Bạn hãy tham khảo các loại chất ngọt lành mạnh tại #OrganicCenter nhé

Tags : lá phong, đường cỏ ngọt, đường dừa, đường mía gây hại
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Organic Center
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn