Top 10 thực phẩm giàu kali và những lợi ích không ngờ

Đăng bởi Lê Thị Mai vào lúc 28/02/2019

 

Có rất nhiều lý do bạn cần đảm bảo rằng bạn tiêu thụ đủ lượng thực phẩm giàu kali hàng ngày. Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu được sử dụng để duy trì cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Chúng cũng là khoáng chất cần thiết cho chức năng của một số cơ quan, bao gồm tim, thận, não và các mô cơ bắp.

Các triệu chứng của kali thấp - còn gọi là hạ kali máu có thể bao gồm đau đầu dữ dội, mất nước, tim đập nhanh, sưng các tuyến và mô. Khẩu phần ăn hiện tại được khuyến nghị cho nam giới và nữ giới là 4.700 miligam kali mỗi ngày.

Vậy thì loại thực phẩm nào giàu kali? Tham khảo ngay danh sách dưới đây để bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày của bạn:

  1. Quả bơ
  2. Bí đao
  3. Rau bina
  4. Khoai lang
  5. Cá hồi
  6. Quả mơ khô
  7. Quả lựu
  8. Nước dừa
  9. Đậu trắng
  10. Chuối

LỢI ÍCH CỦA THỰC PHẨM GIÀU KALI

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali đóng vai trò trực tiếp trong việc đảm bảo tim đập ổn định. Nếu bạn gặp rắc rối với nhịp tim thì thiếu kali có thể là nguyên nhân.

2. Giảm chuột rút 

Một trong những lợi ích chính của việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng kali cao là giảm chuột rút cơ bắp và cải thiện sức mạnh cơ bắp. Yếu cơ, đau cơ và chuột rút cơ là tác dụng phụ phổ biến của nồng độ kali thấp. Điều này có thể xảy ra nếu một vận động viên bị mất nước và không tiêu thụ đủ thực phẩm giàu kali trước và sau khi tập luyện. Kali cũng hữu ích cho chứng chuột rút liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng những người có nồng độ kali cao có nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ đặc biệt thấp hơn ở những người tiêu dùng kali cao.

4. Giảm huyết áp cao (Tăng huyết áp)

Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard, chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ cung cấp quá nhiều natri và quá ít kali. Chế độ ăn nhiều kali, đặc biệt là kali từ trái cây và rau quả, làm giảm huyết áp. Điều này đặc biệt đúng nếu sự gia tăng thực phẩm kali không đi kèm với sự gia tăng thực phẩm natri hàm lượng cao. Tuy nhiên những người có vấn đề về thận không nên tiêu thụ quá nhiều kali.

5. Bảo vệ loãng xương

Nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ trực tiếp giữa tăng mật độ xương và tăng lượng kali trong chế độ ăn uống. Citrate và bicarbonate là hai muối kali được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả giàu kali, và một nghiên cứu gần đây cho thấy những muối kali này thực sự có thể cải thiện sức khỏe của xương và tránh bệnh loãng xương

NGUY HIỂM CỦA KALI THẤP

Cơ thể bạn liên tục cân bằng giữa hai chất điện giải: kali và natri. Khi nồng độ natri tăng, nồng độ kali giảm và khi nồng độ natri giảm, nồng độ kali sẽ tăng. Điều quan trọng là không lạm dụng nó trong chế độ ăn kiêng natri và duy trì lượng kali của bạn ổn định.

Sự thiếu hụt kali có thể dẫn đến:

  • Mệt mỏi
  • Táo bón
  • Cáu gắt
  • Chuột rút cơ bắp
  • Tăng cân
  • Vấn đề huyết áp
  • Đánh trống ngực
  • Sự tích tụ cellulite
  • Buồn nôn
  • Viêm khớpBéo bụng, đầy hơi
  • Hành vi tâm lý bất thường, bao gồm trầm cảm, nhầm lẫn hoặc ảo giác

Tóm lại, không còn nghi ngờ gì nữa, kali là một phần hoàn toàn thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Hy vọng, danh sách thực phẩm giàu kali này sẽ giúp bạn thấy rằng chuối không phải là lựa chọn duy nhất khi nói đến việc bổ sung kali hàng ngày. Thực tế có nhiều loại trái cây và rau quả, và thậm chí cả cá, xếp hạng cao hơn chuối khi nói đến hàm lượng của loại khoáng chất quan trọng này. Hãy bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày để bổ sung đủ lượng kali cần thiết nhé!

Nguồn: lược dịch từ https://draxe.com

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thực phẩm hữu cơ Organic - Sữa Ecomil
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn